Giới Thiệu Về Lĩnh Vực

header ads

Vật tư ngành lạnh – thiết bị bổ trợ cho thợ điện lạnh

Vật tư ngành lạnh là những thiết bị không thể thiếu đối với người thợ điện lạnh. Đảm bảo hệ thống hoạt động tốt thì cần rất nhiều thiết bị phụ trợ, và đặc biệt đối với thợ sửa chữa sự cố hư hỏng hệ thống lạnh thì vật tư thiết bị ngành lạnh là không thể thiếu. Ngành điện lạnh ngày nay có sự phát triển rộng rãi với ứng dụng của nó có mặt ở mọi lĩnh vực trong đời sống. Bạn đang tìm hiểu về ngành này, kinh doanh hay trở thành một thợ sửa điện lạnh chuyên nghiệp? Bạn đã biết đến các vật tư cần thiết chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bảo ôn

Bảo ôn là vật liệu cách nhiệt lạnh được dùng để cách nhiệt lạnh cho hệ thống đường ống điều hòa, kho trữ lạnh và kho mát, phòng lạnh, phòng sạch, buồng cấp đông trong các ngành chế biến thực phẩm, dược phẩm, bệnh viện… Các sản phẩm cách nhiệt lạnh rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã và chất lượng.

Vật liệu bảo ôn được làm từ rất nhiều chất liệu như: Bông thủy tinh cách nhiệt, Túi khí cách nhiệt, Xốp PE – OPP bảo ôn – chống ẩm, Xốp cách nhiệt XPS – chống thấm, Giấy bạc bảo ôn – cách nhiệt, Cao su lưu hóa bảo ôn – chống rung.Với từng mục đích khác nhau thì chúng ta sử dụng các loại cách nhiệt khác nhau.

Bình tách dầu

Các máy lạnh khi làm việc cần phải tiến hành bôi trơn các chi tiết chuyển động nhằm giảm ma sát, tăng tuổi thọ thiết bị. Trong quá trình máy nén làm việc dầu thường bị cuốn theo môi chất lạnh. Bình tách dầu được sử dụng trong các hệ thống trung bình và lớn đối với tất cả các loại môi chất.

Phương pháp hồi dầu từ bình tách dầu :

Xả định kỳ về máy nén : trên đường hồi dầu từ bình tách dầu về cacte máy nén bố trí van chặn hoặc van điện từ. Trong quá trình vận hành quan sát thấy mức dầu trong cacte xuống quá thấp thì tiến hành hồi dầu bằng cách mở van chặn hoặc nhấn công tắc mở van điện từ xả dầu.

Xả tử động nhờ van phao : Sử dụng bình tách dầu có van phao tự động hồi dầu. Khi mức dầu trong bình dâng cao, van phao nổi lên và mở cửa hồi dầu về máy nén.

Nơi hồi dầu về

Hồi trực tiếp về cacte máy nén.

Hồi dầu về bình thu hồi dầu. Cách hồi dầu này thường được sử dụng trong hệ thống NH3. Bình thu hồi dầu không chỉ dùng thu hồi dầu từ bình tách dầu mà còn thu từ tất cả các bình khác. Để thu gom dầu, người ta tạo áp lực thấp trong bình nhờ đường nối bình thu hồi  dầu với đường hút máy nén.

Xả ra ngoài : Trong một số hệ thống, những thiết bị nằm ở xa hoặc trường hợp dầu bị bẩn, việc thu gom dầu khó khăn, người ta xả dầu ra ngoài. Sau khi được xử lý có thể sử dụng lại.

Van tiết lưu

Van tiết lưu là một loại van thủy lực có công dụng điều chỉnh lưu lượng chất lỏng trong hệ thống thủy lực hoặc một bộ phận hệ thống thủy lực, qua đó điều chỉnh vận tốc cơ cấu chấp hành: động cơ thủy lực. Van tiết lưu là một thiết bị, vật tư ngành lạnh không thể thiếu trong các ngành công nghiệp. Dòng môi chất đi qua các van trên đường ống, các ống mao dẫn hoặc van tiết lưu trong hệ thống lạnh … thì đã thực hiện quá trình tiết lưu. Khi đó áp suất môi chất sẽ bị giảm xuống do những dòng xoáy và ma sát mạnh được sinh ra. Độ giảm áp suất này phụ thuộc vào bẩn chất, trạng thái của chất môi giới, độ co hẹp của ống và tốc độ của dòng khí.

Quá trình tiết lưu thường đi kèm với sự giảm hiệu suất của chất môi giới và điều này là có hại. Ngoài ra, quá trình tiết lưu tạo ra để điều chỉnh công suất của các thiết bị sử dụng hơi nước, giảm áp trong các hệ thống làm lạnh …

Tốc độ dòng khí sẽ tăng lên trong lỗ. Sau khi đi qua hết lỗ, tốc độ khí lại giảm xuống, và áp suất tăng nhưng không bằng ban đầu. Vận tốc thay đổi sẽ dẫn đến khối lượng riêng của khí tăng vì áp suất giảm.

Bộ loe ống đồng

Khi thực hiện nối ống đồng bằng mối nối rắc co, cần phải loe rộng đầu ống khi đó đầu ống xát vào đầu rắc co tạo nên một mối kín mà không cần đến việc hàn ống đồng.

Cấu tạo của bộ loe ống

Dụng cụ loe ống bao gồm 2 chi tiết là giá kẹp ống và đầu côn để loe ống. Trên giá kẹp có các lỗ kẹp tương ứng với đường kính các ống.

Dụng cụ loe ống có hai dạng:

Bộ loe đồng tâm.

Bộ loe lệch tâm.

Bộ loe lệch tâm có độ chính xác cao hơn so với bộ loe đồng tâm.