Giới Thiệu Về Lĩnh Vực

header ads

Bảo quản hải sản tươi sống

Hải sản là một nhóm thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích vì nó không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất giúp cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. 

Đối với các loại hải sản, sau khi mua về nếu chưa sử dụng ngay thì chúng ta cần biết cách bảo quản hải sản đúng cách để chúng giữ được độ tươi ngon cũng như hàm lượng chất dinh dưỡng.



 Cách bảo quản hải sản tươi sống

Xử lý các loại hải sản trước khi bảo quản

Đối với các loại cá biển


Để có thể bảo quản được lâu bạn nên xử lý như sau: Dùng dao cắt cá biển thành từng khúc, sau đó đem đi nướng sơ trên bếp lửa, rồi dùng giấy báo gói lại và đóng hộp cho kín.

Đối với tôm sú, ghẹ, mực ốc, ngao, sò

Bạn chỉ cần ướp các loại hải sản này cùng với đá nhỏ trong thùng, cứ một lớp đá rồi đến hải sản, lần lượt ướp xen kẽ với nhau. Sau đó đậy kín nắp, rồi dùng băng keo dán chặt lại là được.

Đối với cua bể

Bạn nên dùng lá chuối tươi quấn quanh bụng và mai cua khoảng 2 - 5 con chung với nhau cho dễ cầm nắm. Lưu ý là bạn nên buộc chặt bẹ chuối và thường xuyên vẩy nước vào, tránh để cua phơi nắng. Bằng cách này bạn có thể bảo quản cua luôn tươi trong vòng 1 tuần.

Cách bảo quản hải sản tươi sống được lâu

Bảo quản mực

Với các loại mực trước khi đem đi bảo quản cần phải làm sạch ruột và lớp da của mực. Sau đó đựng trong túi nilon rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Ngăn mát của tủ lạnh với nhiệt độ từ 0 - 4 độ C là thích hợp nhất để bảo quản mực. Trong trường hợp bạn cần chế biến ngay thì nên ướp mực trước để mực có thể giữ được độ tươi ngon hơn.

Bảo quản tôm

Tôm sau khi mua về thì cần cắt bỏ râu và rửa sạch. Sau đó bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, nếu muốn dùng ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. Còn nếu bạn có ý định dự trữ lâu hơn thì nên để ở ngăn đông tủ lạnh nhé.

Bảo quản cua ghẹ

Cua hay ghẹ cũng khá đơn giản để bạn có thể bảo quản, chỉ cần rửa sạch rồi cho vào khay chứa

Cũng giống với tôm bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh nếu cần sử dụng trong ngày hoặc sang ngày hôm sau và cho vào ngăn đông nếu chưa cần sử dụng ngay. Nhưng cũng không nên để quá lâu thịt của chúng sẽ mất dần độ tươi ngon đấy!

Bảo quản hàu – sò điệp

Những loại có vỏ cứng như hàu, sò điệp thường dính rất nhiều chất bẩn do môi trường sống vùi sâu dưới cát. Do đó trước khi bảo quản bạn nên ngâm với nước để chúng nhả hết các chất bẩn, sau đó rửa sạch.

Kế đến, cho vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín và bỏ vào trong tủ lạnh cách xa các thực phẩm khác để tránh bị ám mùi nhé!

Bảo quản cá

Còn với cá bạn nên sơ chế bằng cách bỏ phần ruột và rửa sạch, bởi ruột cá rất mau hỏng nên sẽ khiến phần thịt cá cũng nhanh chóng hỏng theo. Cá sau khi đã qua công đoạn xử lý cần cho vào hộp và bảo quản ở ngăn đông của tủ lạnh.

Khi cần sử dụng thì không nên rã đông tự nhiên ở nhiệt độ bình thường mà nên cho vào ngăn mát để lớp đá được tan từ từ sẽ giúp thịt cá vẫn luôn tươi ngon, chắc thịt mà không bị rã.

Trên đây là một số cách bảo quản hải sản tươi sống trong tủ lạnh bạn có thể tham khảo để có được những bữa ăn hải sản tươi ưng ý mà không phải tốn thời gian hôm nào cũng phải đi chợ mua.

Nên sử dụng kho lạnh bảo quản hải sản cho số lượng bảo quản lớn

Chúng ta có thể sử dụng đá và tủ lạnh để bảo quản các loại hải sản. Tuy nhiên nếu sử dụng 2 cách trên chỉ có thể bảo quản cho số lượng ít và thời gian sử dụng rút ngắn rất nhiều, thường chỉ phù hợp cho các hộ gia đình nhỏ.

Đối với các siêu thị, nhà hàng, quán ăn hay các cơ sở sản xuất và chế biến hải sản đóng hộp… thì nếu chỉ sử dụng tủ lạnh hay bảo quản thông thường chi phí dự trữ và bảo quản sẽ rất lớn và hơn thế không thể đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Chính vì vậy mà sự ra đời của kho lạnh bảo quản thủy hải sản là một biện pháp hoàn hảo và đem lại lợi nhuận lớn cho các đơn vị.

==>>> Kho lạnh bảo quản hải sản