Giới Thiệu Về Lĩnh Vực

header ads

Mẹo rã đông thịt, sự nguy hiểm của việc rã đông thịt nhiều lần

 Việc tích trữ rau, thịt hàng ngày là không thể thiếu để bảo quản trong tủ lạnh, trong đó phải kể đến tính năng rã đông khi cho vào tủ lạnh, mọi người thường xuyên trì hoãn việc nấu nướng vì quên rã đông thịt....


Thịt cứng đông lạnh sẽ không được ăn trong một thời gian. Càng không thể nấu trực tiếp mà không rã đông, rã đông tự nhiên thì quá tốn thời gian... mà phương pháp rã đông thịt phổ biến là ngâm thịt vào nước, tôi nghĩ hầu hết mọi người đều đã từng sử dụng phương pháp này!

Tuy nhiên, kết cấu và mùi vị của thịt ngâm trong nước sẽ thay đổi, thịt dễ bị ôi thiu và khiến một lượng lớn vi sinh vật sinh sôi nảy nở, ăn như vậy trong thời gian dài rất không tốt cho sức khỏe.

Nếu dùng nước sôi để rã đông, các tế bào thịt, thớ thịt sẽ tạo thành nước thịt thơm ngon đông đặc, sẽ tan ngay thành dạng lỏng, còn nếu cho vào nước, thịt heo sẽ mất đi nhiều vị ngọt và dinh dưỡng. và nó sẽ không có vị tươi và mềm, và sẽ thiếu "hương vị thịt". .

Hôm nay, sẽ nói về cách rã đông thịt lành mạnh và nhanh chóng.

Cách để Rã đông thịt đông lạnh

Thủ thuật đầu tiên: rã đông tự nhiên



Rã đông thịt tự nhiên là phương pháp tốt nhất, bởi vì khi thịt được rã đông tự nhiên, các chất dinh dưỡng và mùi vị trong thịt ít bị mất đi, vì vậy những bạn không vội ăn thịt thì tốt nhất nên chọn phương pháp rã đông tự nhiên.

Lấy thịt ra khỏi tủ lạnh trước một đêm, cho thịt vào chậu, dùng màng bọc thực phẩm bịt kín mặt trên rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để rã đông nhanh và tránh mùi hôi. Ngoài ra, nếu ngăn giữ tươi của tủ lạnh đầy thì cho thịt ra ngoài rã đông, nhiệt độ bên ngoài bằng nhiệt độ trong tủ lạnh, qua đêm thịt sẽ được rã đông.

Lưu ý: Rã đông ngoài trời chỉ thích hợp cho mùa đông và phương pháp này không được khuyến nghị cho mùa hè và mùa xuân.

Mẹo thứ hai: rã đông bằng nước muối gừng


Muối là một thứ tốt, nhưng thật không may, 99% mọi người chỉ biết sử dụng nó để nấu ăn.

Cho các lát gừng vào nồi, sau đó thêm một lượng muối ăn và nước thích hợp (lượng nước nên nhiều hơn thịt, có thể đẩy nhanh tốc độ rã đông), khuấy tan muối, sau đó cho thịt đông lạnh vào. ngâm nước muối nhạt, thời gian rã đông thịt bằng nước muối khoảng 20 phút.

Điều này là do muối ăn làm giảm điểm đóng băng, có thể đẩy nhanh quá trình tan băng và việc rã đông thịt bằng nước muối sẽ không sinh sôi vi khuẩn, hợp vệ sinh hơn.

Ngoài ra, gừng còn có tác dụng khử mùi tanh, làm tươi thịt.

Mẹo thứ ba: rã đông bằng giấm trắng và nước muối



Giấm cũng có tác dụng rã đông thịt heo rất hiệu quả, tuy nhiên bạn không thể dùng giấm già mà nên dùng giấm gạo hoặc giấm trắng để không làm ảnh hưởng đến màu sắc của thịt.

Đổ một lượng giấm trắng và muối thích hợp vào nước, sau đó cho thịt lợn đông lạnh vào để rã đông nhanh chóng. Bởi vì trong giấm trắng có một chất gọi là axit axetic băng, axit axetic có thể làm giảm điểm đóng băng của nước và làm tan băng nhanh chóng.

Nguyên tắc: Thêm muối ăn sử dụng nguyên tắc ướp muối mà chúng ta đã học trong lớp hóa học thời trung học cơ sở, thêm muối vào băng và tuyết sẽ hạ điểm đóng băng xuống dưới 0, băng sẽ tan nhanh và thịt sẽ tự nhiên. được nhanh hơn tan băng ra.

Dấm trắng có tác dụng khử mùi tanh, có thể khử mùi tanh của thịt, giúp thịt có vị thơm ngon hơn!

Mẹo thứ tư: rã đông thịt trong chậu nhôm

Đặt một chiếc nồi nhôm có đáy úp lên bàn, cho thịt đông lạnh vào đáy nồi nhôm.

Tiếp theo đặt một chiếc thau nhôm khác có đáy úp xuống và ấn nhẹ lên trên miếng thịt đông lạnh.

Nhấn khoảng 10 phút để rã đông.

Đây là công dụng của tính dẫn nhiệt mạnh của sản phẩm nhôm, khi hai đầu thịt đông lạnh được gắn vào nồi nhôm, thịt đông lạnh sẽ nhanh chóng trao đổi nhiệt với không khí xung quanh thông qua nồi nhôm, sau khi trao đổi nhiệt liên tục, thịt đông lạnh sẽ tan trong thời gian ngắn.

Nếu không có nồi nhôm ở nhà, nắp nhôm và chậu nhôm cũng có sẵn.

Không cho thịt đã mua trực tiếp vào tủ đông để làm đông, vì như vậy sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng đông đá nhiều lần vì ăn không hết.

Sự nguy hiểm của việc rã đông thịt nhiều lần


1. Vi khuẩn gia tăng

Khi thịt được rã đông nhiều lần, nhiệt độ của nó sẽ tăng lên và tiếp xúc với thế giới bên ngoài, điều này có lợi cho sự tồn tại của vi khuẩn và khiến vi khuẩn bùng nổ. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng sau khi một miếng thịt được rã đông liên tục bốn lần, tổng số vi khuẩn có thể tăng lên gấp 15 lần.

2. Mất chất dinh dưỡng

Việc rã đông thịt đông lạnh nhiều lần sẽ làm hao hụt các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm B. Đồng thời, vi khuẩn phân hủy protein tạo ra mùi.

3. Thay đổi kết cấu và mùi vị thịt

Cấp đông lâu ngày sẽ làm giảm hàm lượng nước trong tế bào thịt và hình thành những “vết sẹo” có thể nhìn thấy, đồng thời mỡ của thịt sẽ kém đi, mùi vị và chất lượng cũng kém đi.

Cá và hải sản chứa nhiều axit béo không no dễ bị ôi thiu sau nhiều lần đông lạnh và rã đông.

Vì vậy, trước khi cấp đông thịt, hãy cắt thịt cần cấp đông thành từng miếng nhỏ theo khẩu phần ăn, sau đó gói vào túi giữ tươi, cho vào ngăn mát tủ lạnh cấp đông. Việc rã đông từng miếng nhỏ trong khi nấu cũng sẽ nhanh hơn.

Bằng cách này, trước khi nấu, thời gian rã đông có thể giảm đi rất nhiều, đồng thời cũng rất tiện lợi.

Tất nhiên, nếu bạn có đủ thời gian, phương pháp tôi khuyên dùng nhất là phương pháp rã đông tự nhiên trong tủ lạnh, kết cấu và mùi vị của thịt được rã đông bằng phương pháp này giống như thịt tươi và không giảm giá trị dinh dưỡng.

Nếu ở nhà có lò vi sóng, bạn không cần lấy thịt ra rã đông trước, có thể rã đông bất cứ lúc nào muốn ăn.

Khi rã đông bằng lò vi sóng, hãy chắc chắn sử dụng cài đặt thấp nhất và làm nóng dần dần. Lúc đầu nên đun trong khoảng 2 phút, sau đó căn cứ vào mức độ rã đông của thịt mà xác định thời gian đun cho đến khi rã đông hoàn toàn. Không đun nóng trong 10 phút lúc đầu.

Tuy nhiên, rã đông bằng vi sóng đòi hỏi phải thường xuyên chú ý đến tiến độ rã đông, vì rã đông quá nhanh sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của thịt và ảnh hưởng đến hiệu quả nấu nướng.