Giới Thiệu Về Lĩnh Vực

header ads

Những lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản nông sản

Khi nào cần lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản

Kho lạnh bảo quản nông sản, hiểu một cách đơn giản là một chiếc tủ lạnh có kích thước lớn như một chiếc kho thóc của bà con nông dân, không chỉ để chứa đựng nông sản mà còn giúp đảm bảo, nâng cao chất lượng nông sản được bảo quản bên trong. Mỗi loại nông sản đều mang một đặc điểm khác nhau, chính vì vậy điều kiện nhiệt độ, độ ẩm dành cho từng loại nông sản cũng khác nhau. VÍ dụ như:


Kho lạnh bảo quản hạt yêu cầu độ ẩm 70%, nhiệt độ 18-20 độ C, oxy thấp và điều kiện ánh sáng thấp.

Kho lạnh bảo quản rau quả tươi yêu cầu độ ẩm từ 90-95%, nhiệt độ từ 0-12 độ C, hàm lượng oxy từ 5-10%, điều kiện ánh sáng tối

Công dụng của kho lạnh bảo quản


Kho lạnh bảo quản nông sản giúp cho nông sản tránh được mọi tác động tiêu cực từ môi trường như vi khuẩn, nhiệt độ, độ ẩm, tia bức xạ của mặt trời gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng khiến giá nông sản bị hạ thấp.

Ngoài ra, trong mỗi mua bội thu, nếu như bà con nông dân không thể bán hết nông sản có thể bảo quản những nông sản thừa đó trong kho lạnh để sử dụng chúng vào những mục đích khác như sản xuất thực phẩm chế biến hoặc sử dụng làm thực phẩm cho gia đình…

Khi có kho lạnh bảo quản nông sản, nông dân sẽ tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu khi vào mùa thu hoạch, không bị hạ giá thành hay lãng phí

Di chuyển dễ dàng, thuận tiện khi vận hành

Hiện nay thì kho lạnh đã được sử dụng phổ biến trong rất nhiều các lĩnh vực, nhờ sự xuất hiện của kho lạnh đã giúp cho các sản phẩm bảo quản được lâu hơn mà không làm thay đổi chất lượng đem lại giá trị kinh tế rất cao cho người sử dụng.

Nói riêng về lĩnh vực nông sản thì việc ra đời của kho lạnh đã giúp mang lại thành công tuyệt vời cho người sử dụng trong quá trình xuất nhập khẩu sản phẩm. Tuy nhiên để đảm bảo được sự thành công trong lĩnh vực bảo quản này thì đòi hỏi người sử dụng phải có những sự am hiểu về kho lạnh để bảo quản được tốt nhất.

 Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng kho lạnh để đạt được kết quả tốt nhất, các bạn có thể tham khảo để áp dụng cho công việc của mình nhé.

Những lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản nông sản được tốt nhất

Nguyên lý hoạt động của kho lạnh bảo quản nông sản

Kho lạnh bảo quản nông sản ngoài nhiệt độ, thì phải đảm bảo độ ẩm, lượng khí tươi trong khi lạnh và tốc độ gió ( một số loại rau lá sẽ không chịu được tốc độ gió lớn dẫn đến táp lá và mất ẩm).

Kho lạnh hoạt động chủ yếu trong dải nhiệt độ từ 2-10 độ C, độ ẩm 60-80%, tùy từng loại nông sản mà khách hàng có thể lựa chọn khung nhiệt độ khác nhau cho phù hợp.

Ngoài ra, trong khó có thể cấp khí tươi và độ ẩm nhằm tăng cường độ ẩm cho nông sản cũng như tăng thời gian bảo quản cho nông sản.

Các bước đưa sản phẩm vào kho lạnh bảo quản nông sản

Để đưa sản phẩm vào bảo quản trong kho lạnh được thực hiện theo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Trong khi nên được sắp xếp các giá kệ hoàn chỉnh theo kích thước khi

Bước 2: Xếp sản phẩm cần bảo quản lên các giá kệ đã được sắp sẵn, cố gắng xếp theo thứ tự và đảm bảo không xếp quá dày, tránh dập nát và tạo khe hở khoảng trống để hơi lạnh dàn đều trong bề mặt kho.

Bước 3: Kiểm tra lại lần cuối cùng rồi đóng cửa kho và vận hành kho lạnh. Nhiệt độ bảo quản, độ ẩm sẽ tùy thuộc vào đặc thù của từng loại sản phẩm. Đối với nông sản thì dài nhiệt phù hợp nhất là từ 2-8 độ C

Sản phẩm phù hợp

Đối với kho lạnh bảo quản thì đều có thể sử dụng bảo quản cho tất cả các loại nông sản như rau, củ quả và các loại dược liệu.

Cụ thể các loại nông sản như sau

Các loại rau lá: rau cải, rau muống, rau xà lách

Các loại củ như: cà rốt, củ cải, khoai lang, khoai tây

Các loại quả như: táo, vải, xu xu, dứa

Các loại cây dược liệu

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý nhất
Đối với các loại thực phẩm khác nhau thì cần phải có một nhiệt độ phù hợp để bảo quản sản phẩm được tươi ngon, đảm bảo chất lượng và giữ nguyên được độ dinh dưỡng của sản phẩm, ví dụ như đối với quả cà chua thì cần phải đảm bảo nhiệt độ từ 2 đến 3 độ C và duy trì độ ẩm đến khoảng 70% để hạn chế sự mất nước của quả.

Vì vậy đối với những loại nông sản khác nhau thì bạn cần phải tham khảo chuyên gia về nhiệt độ đảm bảo cho các sản phẩm để tiến hành bảo quản.

Và một điều nữa thì khi bảo quản nông sản bạn không được để nhiệt độ trong kho lạnh thấp hơn so với nhiệt độ bảo quản của nông sản để tránh làm sản phẩm bị hư hỏng.

Dùng màn nhựa PVC

Màn nhựa PVC đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định nhiệt độ phòng:

– Ngăn thất thoát hơi lạnh khi di chuyển. Hạn chế sự xâm nhập của hơi nóng

– Ngăn cách các khu vực để thực phẩm riêng biệt trong một kho hàng dễ dàng

– Di chuyển hàng hóa nhanh chóng qua cửa, vách ngăn mà không gặp phải bất kì một trở ngại nào

– Hạn chế việc ích tụ hơi nước ở cửa kho đông lạnh…

Lắp đặt quạt tản nhiệt đảm bảo đồng đều độ ẩm trong kho lạnh

Để đảm bảo độ ẩm trong kho lạnh được đồng đều cho các ngăn thì bạn cần phải sử dụng quạt tản nhiệt bởi vì thường thì những chỗ ở gần máy lạnh thì thì nhiệt độ sẽ thấp hơn so với những chỗ khác ở trong phòng vì vậy sự có mặt của kho lạnh sẽ giúp cho không khí lạnh được lan tỏa đồng đều trong kho lạnh.